Vì một môi trường xanh
Mục lục
Phân loại rác thải trong trường học giúp bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng mà, hình thành thói quen tốt, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh.
Khi rác thải được phân loại chính xác, các vật liệu tái chế như giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh có thể được tái sử dụng, giảm bớt lượng rác đổ vào bãi rác giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm đất, nước, không khí, ngăn chặn các chất độc hại từ rác thải ngấm vào môi trường xung quanh.
Bằng cách tách riêng, xử lý thải đúng cách, nó sẽ ngăn cản sự phát triển vi khuẩn, nấm mốc, côn trùng gây hại, làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm, tạo ra một môi trường sống, học tập an toàn, sạch sẽ cho học sinh, giáo viên.
Việc phân loại rác thải trong trường học giúp hình thành thói quen tốt cho học sinh. Khi được giáo dục, thực hành hàng ngày, học sinh sẽ dần hình thành thói quen tốt, nhận thức được tầm quan trọng việc bảo vệ môi trường.
Trong quá trình tham gia vào quá trình phân loại rác thải, cùng với hoạt động ngoại khóa về việc phân loại, tái chế rác thải, học sinh – sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, môi trường sống.
Tại trường học, có 4 nhóm rác thải phổ biến là rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế và rác nguy hại với những đặc điểm tính chất, cần phân loại riêng biệt.
Rác hữu cơ bao gồm các loại rác thải có nguồn gốc từ thực vật và động vật, xuất phát từ căn-tin hoặc hoạt động sinh hoạt hàng ngày của học sinh, giáo viên.
Các loại rác hữu cơ phổ biến bao gồm:
Rác vô cơ là các loại rác không thể phân hủy sinh học, không sử dụng lại được nữa và cũng chẳng thể mang đi tái chế. Chúng thường bao gồm:
Rác tái chế là các loại rác có thể được thu gom, xử lý để tái sử dụng. Trong trường học, rác tái chế bao gồm nhiều loại khác nhau như:
Rác thải nguy hại gồm các chất có thể gây hại cho sức khỏe con người, môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Chúng có thể bao gồm:
Để phân loại rác thải trong trường học, cần giáo dục nâng cao nhận thức, chuẩn bị dụng cụ thiết bị cần thiết, hướng dẫn bỏ rác vào từng thùng, giám sát đánh giá.
Bằng cách tổ chức các buổi tuyên truyền nói về tầm quan trọng việc phân loại rác cho cán bộ giáo viên, học sinh, nhân viên. Đưa các kiến thức về phân loại, môi trường vào môn học hoặc các buổi ngoại khóa, sinh hoạt cuối tuần của lớp.
Đặt các thùng rác dễ dàng phân loại với màu sắc khác nhau hoặc thùng phân loại rác thải 2 – 4 ngăn. Mỗi thùng/mỗi ngăn cần được gắn nhãn rõ ràng chi tiết về loại rác được vứt vào ví dụ rác hữu cơ, vô cơ, tái chế, nguy hại với hình ảnh chân thật.
Lựa chọn vị trí đặt thùng tại các khu vực dễ dàng thấy, tiện lợi cho việc vứt rác của học sinh, sinh viên, giáo viên như hành lang, sân trường, căn tin, lớp học.
Tiến hành hướng dẫn phân loại rác thải theo từng thùng/ngăn tương ứng. Ví dụ rác hữu cơ dùng thùng rác màu xanh, vô cơ dùng thùng màu cam, tái chế màu trắng và rác nguy hại là đen tùy thuộc vào quy định từng khu vực, nhà trường.
Phân công nhiệm vụ, giao cho học sinh, giáo viên hoặc bảo vệ, nhân công dọn vệ sinh trách nhiệm giám sát việc phân loại rác thải. Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các thùng rác được sử dụng đúng cách. Đảm bảo nhà trường có đủ nguồn lực, hỗ trợ từ công ty dịch vụ môi trường để xử lý rác thải đúng cách.
Thu thập ý kiến phản hồi học sinh, giáo viên quá trình phân loại rác thải. Dựa trên phản hồi để điều chỉnh các quy trình, phương pháp sao cho hiệu quả hơn.
Tổ chức các chương trình khen thưởng cho lớp học hoặc cá nhân có ý thức, thực hiện tốt. thể cộng điểm cho các lớp có thành tích tốt trong việc giữ gìn vệ sinh.
Bạn vui lòng để lại thông tin gồm: Tên doanh nghiệp hay cá nhân, điện thoại, địa chỉ email, chi tiết sản phẩm để chúng tôi phục vụ bạn tốt nhất. Trân trọng !