Vì một môi trường xanh
I. Truyền thông môi trường là một công cụ trong công tác quản lý môi trường
Truyền thông môi trường cần và phải được xem như là một công cụ quan trọng, cơ bản của quản lý môi trường ở cả cấp TW và địa phương, nó tác động trực tiếp hoặc gián tiếp làm thay đổi thái độ, hành vi của con người trong cộng đồng từ đó thúc đẩy họ tự nguyện tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất, và không những chỉ tự mình tham gia mà còn lôi cuốn những người khác cùng tham gia tạo ra các kết quả có tính đại chúng. Truyền thông môi trường là một công cụ hổ trợ đắc lực cho các loại công cụ khác trong quản lý môi trường.
Trong Luật bảo vệ môi trường 2020, “Truyền thông, giáo dục và vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học” đã được ghi ngay trong mục 4 về Giáo dục và truyền thông bảo vệ môi trường.
Điều 153. Giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng về bảo vệ môi trường
1. Nội dung, chương trình giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân được tích hợp, lồng ghép kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường.
2. Nhà nước ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bảo vệ môi trường; đầu tư đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, người làm công tác kỹ thuật về bảo vệ môi trường; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia giáo dục về bảo vệ môi trường và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về bảo vệ môi trường.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định nội dung, chương tình giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực bảo vệ môi trường.
Điều 154. Truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường
1. Truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên và rộng rãi.
2. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí có trách nhiệm truyên thông, phổ biến kiển thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường.
3. Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan truyền thông, báo chí có trách nhiệm truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyền truyền pháp luật về bảo vệ môi trường thuộc lĩnh Vực quản lý.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí có trách nhiệm truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn.
Hội thi môi trường
II. Mục tiêu của truyền thông môi trường
Truyền thông môi trường không nhằm quá nhiều vào việc phổ biến thông tin mà nhằm vào việc chia xẻ nhận thức về một phương thức sống bền vững và nhằm xây dựng khả năng giải quyết các vấn đề môi trường cho các nhóm người trong cộng đồng xã hội.
Mục tiêu của truyền thông môi trường phải được vận dụng một cách đa dạng, nhằm:
Hình hội thảo, tập huấn môi trường
III. Các bước tiếp cận cơ bản về truyền thông môi trường
Để đạt được mục tiêu đề ra, truyền thông môi trường cần phải tác động đến đối tượng thông qua các bước: xây dựng nhận thức => tăng cường sự quan tâm => thay đổi thái độ => thay đổi hành vi => củng cố thành tập quán.
Hình tập huấn môi trường
4 câu hỏi quan trọng đầu tiên:
Sơ đồ những cản trở với việc Nói – Áp dụng
Đối tượng của bạn đang ở mức khó khăn nào
3. Bạn dự kiến tác động bằng truyền thông vào buớc nào, và để giải quyết các vấn đề thực tế cụ thể nào?
4. Mục tiêu truyền thông của bạn là gì?
IV. Bảy nguyên tắc để tác động thay đổi hành vi
Hình tổ chức ngày chủ nhật xanh
V. Vai trò của người làm truyền thông về môi trường
Hình gian hàng xanh
Hình gian hàng đổi chất thải nguy hại hộ gia đình lấy cây xanh
Tổ chức hội thi môi trường với sự đa dạng các chủ đề thời trang tái chế, sống xanh
Tổ chức các hoạt động ngày chủ nhật xanh
Bạn vui lòng để lại thông tin gồm: Tên doanh nghiệp hay cá nhân, điện thoại, địa chỉ email, chi tiết sản phẩm để chúng tôi phục vụ bạn tốt nhất. Trân trọng !